AD

พุทธวจน ฟังธรรม คำสอนจากพระพุทธเจ้า
 

+1

+1 เว็บ VR-PCGames

Like เว็บ VR-PCGames

Coming Attraction

รายการกำหนดการ
เกม PC น่าจับตามองที่ใกล้วางขาย
ถึง มีนาคม 2017
 

▼ ออกวางขายแล้วล่าสุด

Watch-Dogs-2-standard-edition-int.jpg

  • Watch Dogs 2    
    15 พฤศจิกายน 2016
    29 พฤศจิกายน 2016
    Now Available! New Released
    (Steam, Uplay) 
    VR-PCGames ค้นหาข่าวเกมนี้ใน VR
  • เป็นเกม PC และ...
    PS4, Xbox One
    (มีแผนออกขายสำหรับ Console ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2016)
  • ราคาเปิดตัวใน Steam ไทย 1,709 บาท
  • Metacritic Metascore  82/100 (จาก 94 รีวิว, PS4)

Dead-Rising-4-cover.jpg


▼ ใกล้ออกวางขาย

Resident-Evil-7-cover-store.jpg


For-Honor-pc-cover.jpg


Sniper-Elite-4-pc.jpg


Halo-Wars-2-MS-Store.jpg


Ghost-Recon-Wildlands-cover-ubi.jpg


Mass-Effect-Andromeda-Cover-origin.jpg




หมายเหตุ:
• เกมที่ระบุในรายการ อาจทำลงแพลทฟอร์มอื่นๆ ด้วย

• กำหนดการ ราคา เจาะจงเฉพาะเวอร์ชั่น PC

• ราคาเกมจาก Steam และ Origin ที่ระบุ เจาะจงราคาขายสำหรับประเทศไทย

• ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามค่าเงินบาท

• ราคาในช่วงซื้อล่วงหน้า (Pre-Purchase) และราคาในวันขายจริงอาจมีความแตกต่างกัน

• สินค้าเกมที่ระบุ อาจยกเลิกการขาย โดยตัวแทนจำหน่ายดังกล่าวในอนาคต


 

Exchange Rate fx-rate.net


Home arrow PC Game Reviews arrow Review: Command & Conquer: Red Alert 3

Review: Command & Conquer: Red Alert 3

เขียนโดย OatVR   
เสาร์, 15 พฤศจิกายน 2008
Image
สักทีสินะ Laughing เชิญด้านในเลยครับ

สวัสดีครับ คราวนี้ก็มาถึงคราวของรีวิวเกมวางแผนการรบที่เพื่อนๆ น่าจะจับตามองกันมากที่สุดในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา Red Alert 3 ผมใช้เวลาเตรียมตัวเพื่อเขียนนานไปหน่อยต้องขออภัย เอาล่ะยังไงก็เสร็จแล้ว เพื่ออรรถรสที่สมบูรณ์แบบ ใครยังไม่เคยเล่น Command & Conquer 3 ผมก็อยากแนะนำให้อ่านบทความ Review ในภาคเสริม Kane's Wrath ก่อน แต่อันที่จริงไม่อยากเสียเวลา ก็ไม่ต้องอ่านก็ได้ครับ เพียงแค่อยากบอกว่าถ้าบางส่วนผมหยิบมาเปรียบเทียบ แล้วอธิบายให้เพื่อนๆไม่ยาวพอจะนึกภาพได้ ก็ลองไปเปิดรีวิวดังกล่าวชมกัน


ความต้องการขั้นต่ำของระบบ (จากไฟล์ Read Me ของเกม)

  • ระบบปฏิบัติการ: Windows XP, Windows Vista 32-bit (ไม่สนับสนุนเวอร์ชัน 64-bit ของ Windows Vista)
  • หน่วยประมวลผล: Windows XP: Intel Core Duo รุ่นใดก็ได้; (Single Core) Intel P4 2.2 GHz หรือสูงกว่า     AMD Athlon 2100+ หรือสูงกว่า
  • หน่วยประมวลผล: Windows Vista: Intel Core Duo รุ่นใดก็ได้; (Single Core) Intel P4 2.6 GHz หรือสูงกว่า  AMD Athlon 2800+ หรือสูงกว่า
  • หน่วยความจำ: 1 GB
  • ดิสก์ไดรฟ์: ดีวีดีรอม 8X หรือเร็วกว่า
  • ฮาร์ดดิสก์: พื้นที่ว่าง 10 GB หรือมากกว่า
  • การ์ดวิดีโอ: DirectX 9.0c, NVIDIA GeForce 6800 หรือสูงกว่ากว่า / ATI Radeon X800 หรือสูงกว่า
  • การ์ดเสียง: การ์ดเสียงที่ใช้ได้กับ DirectX 9.0c (หมายเหตุ: สำหรับการ์ด Creative Sound Blaster Audigy ที่ใช้บนระบบ Windows Vista ต้องการ หน่วยประมวลผล Intel P4 2.6 GHz หรือเทียบเท่า หรือหน่วยประมวลผลแบบ multi-core)
  • การเล่นหลายคน: ผู้เล่น 2 ถึง 6 คนพร้อมเปิดใช้งาน VOIP ต้องการการเชื่อมต่อในเครือข่ายหรือการเชื่อมต่อทางอินเตอร์เน็ต (Cable, DSL, หรือการเชื่อมต่อที่เร็วกว่า)
  • ต้องการการเชื่อมต่อทางอินเตอร์เน็ตเพื่อเปิดใช้งานเกม

ชื่อเต็ม Command & Conquer: Red Alert 3 พัฒนาโดยสตูดิโอ EA Los Angeles เผยแพร่และจัดจำหน่ายโดย EA ออกวางจำหน่ายในวันที่ 28 ตุลาคม ปี 2008 ก็นับเป็นระยะเวลาห่างจากภาคแรกราว 7 ปีเศษทีเดียว ใน Red Alert 3 กราฟิคในเกมการเล่นเป็น 3 มิติเต็มรูปแบบทั้งหมด ใส่กลิ่นอายของความเป็นการ์ตูนเพิ่มขึ้น สีสันยูนิตต่างๆสวยสดงดงาม แดงก็แดงแทบแสบตา เหลืองก็เกือบแปร๋น มีทะเลสวยน้ำใส เพรียบพร้อมด้วยวิดีโอคั่นฉากที่ใช้นักแสดงจริง พรั่งพรูด้วยสาวๆ และที่ขาดไม่ได้คือ ฝ่าย จักวรรดิแห่งอาทิตย์อุทัย หรือเรียกกันว่า ญี่ปุ่น ที่ถูกเพิ่มเข้ามาใหม่ รวมกับ 2 ฝ่ายเดิมที่ปรับโครงสร้างใหม่อย่าง พันธมิตร และโซเวียต ที่มาพร้อมกับของเล่นต่างๆ และยุทธวิธีการรบที่ลึกซึ้งขึ้น มีแคมเปญของทั้งสามฝ่ายที่ดูยิ่งใหญ่ และยังรองรับระบบออนไลน์แบบร่วมมือกัน (Co-operative) เกมนี้จึงดูเหมือนจะเป็นเกมวางแผนการรบแบบเรียลไทม์เพียงเกมเดียว และเพียงความหวังเดียวจริงๆในตลาดตอนนี้ ที่จะมามอบความสุข และชวนให้เราสนุกกันไปตลอดปลายปี 2008 นี้ครับ

Image Image Image Image

Image Image Image Image


เรื่องราวสมมติว่าโซเวียต นั้นยังไม่ได้ล่มสลายไปตามความเป็นจริงในปัจจุบัน และแน่นอนว่าเขาคือคู่กัดสำคัญของฝ่ายพันธมิตร ที่นำโดยตำรวจโลกอย่างสหรัฐอเมริกา ด้วยความที่โซเวียตต้องการเอาชนะสงครามระหว่างโลกคอมมิวนิสต์ และโลกทุนนิยมนี้ให้ได้ ผู้นำของโซเวียตจึงตัดสินใจเดินทางด้วยเครื่องย้อนเวลาอันถูกพัฒนาขึ้นโดย นักวิทยาศาสตร์ของเขา เดินทางไปสู่อดีตในช่วงเวลาที่นักวิทยาศาสตร์สติเฟื่อง คือ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ยังมีชีวิตอยู่ ด้วยความคิดที่ว่า หากไม่มีอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ อเมริกาต้องขาดกุญแจสำคัญในการเอาชนะสงครามที่ได้เกิดขึ้นไปอย่างแน่นอน ฝ่ายโซเวียตจึงตัดสินใจจัดการไอน์สไตน์ ให้กลายเป็นเถ้าธุลีเสีย ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการนี้ เขาไม่ทันได้คิดเลยว่า เมื่อไม่มีไอน์สไตน์ โลกนี้ก็ไม่มีนิวเคลียร์ให้เอาไปทิ้งที่เมืองฮิโรชิมา จนเป็นเหตุให้ญี่ปุ่นต้องยอมยกธงขาวกลายเป็นผู้แพ้สงครามไป ส่งผลให้ถูกจำกัดกำลังทางทหารด้วย ดังนั้นเมื่อกลับมาในยุคปัจจุบัน โซเวียตเลยได้เพิ่มภัยคุกคามสำคัญให้กับตัวเขาเองเรียบร้อยแล้ว นั่นคือกองทัพจักรวรรดิแห่งแดนอาทิตย์อุทัย (ต่อไปขอเรียก ญี่ปุ่น) สุดยอดกองทัพที่พรั่งพร้อมด้วยเทคโนโลยีหุ่นยนตร์ชั้นสูง พร้อมด้วยเสน่ห์ต่างๆที่บ่งบอกถึงความเป็น ญี่ปุ่นจ๋า ให้นักเล่นเกมเพลิดเพลินไปกับมัน ในฐานะที่เป็นฝ่ายใหม่ล่าสุดของโลก C&C

เกมมาพร้อมกับมุกตลกที่สอดแทรกเข้ามา จนให้อารมณ์ที่แตกต่างจาก C&C3 ตั้งแต่ตอนภาพยนตร์เปิดเกมอย่างยาวซึ่งจะมาเล่าเรื่องราวข้างต้นที่ผมบอก ยิ่งเข้าไปสำรวจโหมดฝึกหัดยิ่งดูพยายามทำให้ตลกแล้วใหญ่ ทั้งยูนิตต่างๆ และสีสันของฉากที่ดูออกจะแนวการ์ตูนๆทั้งหมด ใครไม่อยากเสียเวลากับโหมดฝึกหัด ก็ลองเล่นเฉพาะหัวข้อ รองสุดท้าย และหัวข้อสุดท้ายก็พอ ไม่ยาวนัก เพราะในหัวข้ออื่นๆนั้น ผมเชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหากับเพื่อนๆทั้งหลายที่มีประสบการณ์กับเกมในโลก C&C มาก่อน อย่างไรก็ตามเมื่อเกมดำเนินไป เกมก็จะเริ่มจริงจังกับผู้เล่นมากขึ้น ในช่วงกลางเกมเป็นต้นไปก็จะไม่มีมุกตลกมาแทรกแล้ว แต่สาวงาม(มั้ง)ของแต่ละฝ่ายนั้นจะอยู่กับเพื่อนๆในวิดีโอ ความละเอียดสูงคั่นฉากในทุกๆฉากแน่นอน ดูแล้วในภาคนี้น่าจะเป็นภาคที่มีการใช้นักแสดงมากที่สุดตั้งแต่ทำมา แต่ละคนเล่นได้ดี อาจจะไม่มากฝีมือเท่านักแสดงดังของฮอลลี่วู้ด แต่ชมจากสีหน้า และท่าทางแล้ว ทุกคนพยายามแสดงออกให้สมบทบาทแล้วจริงๆ ด้วยความหลากหลายต่างๆทั้ง นักแสดง, ฉาก, เครื่องแต่งกาย, บทสนทนา Red Alert 3 จึงน่าจะสอบผ่านอย่างแน่นอนในเรื่องของวิดีโอคั่นฉากประกอบนักแสดงจริงที่ได้พัฒนาขึ้นอีกขั้น

Image Image Image Image

Image Image Image Image


อย่างที่กล่าว ในภาคนี้จะแบ่งเป็นทั้งหมด 3 ฝ่าย คือ พันธมิตร โซเวียต และ ญี่ปุ่น ไม่มีการแบ่งแยกเป็นฝ่ายย่อยในโหมดตีกันแล้วว่า ถ้าเป็นพันธมิตรจะมีฝ่าย เช่น ฝรั่งเศส อังกฤษ อเมริกา และถ้าเป็นโซเวียต จะมีฝ่าย เช่น ลิเบีย รัสเซีย อิรัก ให้เลือกเป็นฝ่ายย่อยอย่างในภาค Red Alert 2 แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ผมคิดว่าผู้ออกแบบได้ทำการรวมเอกลักษณ์ ของฝ่ายย่อยบางฝ่ายที่เคยมีใน Red Alert 2 มาไว้ในฝ่าย พันธมิตร และ โซเวียต ของภาคใหม่ล่าสุดนี้เรียบร้อยแล้ว อย่างเช่น พันธมิตร ก็จะมีรถถัง Mirage ที่เมื่อเราจิ้มไปที่เขาในบางครั้งจะทักทายเพื่อนด้วย คำว่า บองชูว์ ซะด้วย  ก็คงอยากแสดงตนว่ามาจากฝรั่งเศส ซึ่งเป็นฝ่ายย่อยที่เขาอยู่ในภาคเก่า มีเครื่องบินรบ และเครื่องบินทิ้งระเบิด ที่มีประสิทธิภาพที่เกาหลีใต้ในภาคเก่าจะต้องอาย นอกจากนี้ก็มียูนิตเก่าที่กลับมาอย่าง Spy, Tanya , สุนัขตำรวจ, รถอเนกประสงค์ IFV, ทัพเรือที่มี โลมาแสนรู้ และเรือรบบรรทุกเครื่องบิน ส่วนโซเวียต ก็จะมี รถถัง Tesla มีท่าสนับสนุนที่ทำให้รถเป็นตัวแพร่กัมตภาพรังสี ยูนิตเก่าที่เป็นจุดเด่นอย่าง Kirov, หุ่นแมงมุมที่วิ่งเข้าใส่รถถัง และค่อยๆฉีกรถออกเป็นชิ้น, รถยิงจรวดคล้ายภาคก่อน ชื่อ V4 ทัพเรือที่มีเรือดำน้ำ, เรือยิงไกล Dreadnought มียูนิตใหม่ เช่น รถถัง Hammer ที่สามารถดูดอาวุธจากศัตรูมาใช้ได้ พร้อมด้วยยูนิตฮีโร่ใหม่อย่าง Natasha ที่มีอาวุธปืนสไนเปอร์ ยิงไกล แรงขนาดว่าทะลุไปโดนเหยื่ออีกรายที่อยู่ข้างหลังได้ และหล่อนก็สามารถชี้เป้าเพื่อให้เครื่องบินมาทิ้งระเบิดเพื่อทำลายสิ่งก่อ สร้าง หรือยานพาหนะของศัตรูได้ภายในเที่ยวเดียว ยูนิตแทบทุกยูนิตใน Red Alert 3 จะมีท่าพิเศษ หรือความสามารถรองให้กดใช้ (ไอคอนภายในกรอบทางขวาล่าง หรือ กดคีย์ลัด F เหมือนกันทุกยูนิต) ซึ่งจากการที่ได้เล่น ก็คิดว่าเกมให้ความสำคัญกับการควบคุมยูนิตเป็นรายตัวสูง การใช้ท่าพิเศษ หรือความสามารถรองที่กล่าวไปอย่างถูกจังหวะและโอกาส ก็สามารถพลิกโอกาสให้อยู่เหนือศัตรู หรือทำการช่วยสนับสนุนยูนิตอื่นๆเพื่อให้เขาพลิกกลับมาเอาชนะยูนิตของศัตรู ที่ดูเหมือนกำลังได้เปรียบอยู่ได้ ยกตัวอย่างท่าพิเศษ ฝ่ายพันธมิตร Tanya สามารถย้อนเวลา 10 วินาทีของตัวเธอเองได้ เพื่อกลับไปช่วงที่เลือดเธอยังเต็มอยู่ หรือกลับไปตำแหน่งที่เดินผ่านมาแล้ว (หนีศัตรู), สุนัขตำรวจสามารถเห่าเพื่อทำให้ศัตรูมึน (Stun), รถถัง Mirage สามารถสร้างโดมพรางตา ทำให้ยานพาหนะฝ่ายเราที่อยู่ภายในโดมนั้นล่องหนหายไป, รถยิงไกล Athena สามารถสร้างบาเรียคุ้มกันการโจมตีชั่วคราว, เรือรบ Hydrofoil สามารถยิงเลเซอร์ไปปิดการทำงานของอาวุธฝ่ายตรงข้ามได้ ยกตัวอย่างท่าพิเศษ ฝ่ายโซเวียต พลบาซูก้าสามารถเปลี่ยนไปใช้ระเบิดแปะระยะประชิด แต่โจมตีรุนแรงขึ้น, ทหาร Tesla สามารถปลดปล่อยตัวเองเป็น EMP เลือดของเขาจะลดลงอย่างช้าๆ, หุ่นยนต์ 4 ขา Sickle ที่สามารถกระโดดสูงขนาดขึ้นไปบนหน้าผาได้ไม่ต้องเดินอ้อม, รถถัง Apocalypse ที่สามารถยิงฉมวกไปจับพาหนะอื่นๆมาบดขยี้ หรือยิงไปที่อาคารแล้วส่งตัวเองพุ่งเข้าไปเจาะอาคารได้, รถยิงจรวด V4 สามารถเปลี่ยนจรวดเป็นแบบหัวรบกระจายตัวได้, เรือเหอะ Kirov ที่สามารถจุดเชื้อเพลิงเผาไหม้ชนิดพิเศษได้ ทำให้เดินทางรวดเร็วขึ้น แต่จะค่อยๆสร้างความเสียหายให้ตัวยาน ยกตัวอย่างท่าพิเศษ ฝ่ายญี่ปุ่น

Image Image Image Image

Image Image Image Image

สิ่งที่พลาดไม่ได้เลยคือการได้สัมผัสกับฝ่าย ญี่ปุ่น เราจะได้เห็น ยูนิตหุ่นยนตร์ที่สามารถกดแปลงร่างไปมาระหว่าง เครื่องบินเจ็ทต่อสู้และหุ่นยนตร์คล้าย การ์ตูนอย่าง Macross 7, มีพลทหารสายเลือดบูชิโด ที่สามารถใช้ท่าพิเศษเป็นดาบซามูไรเข้าไปฟันศัตรูในระยะประชิดให้ตายภายใน ดาบเดียว, มีหน่วยต่อต้านรถถังที่สวมงอบ สามารถมุดลงไปอยู่ใต้ดินเพื่อหลบจากการถูกทับได้, มีนินจาที่ฆ่าพลทหารศัตรูได้ด้วยการปาดาวกระจาย และยังสามารถเดินบนน้ำ นินๆๆๆ ได้, มีไซบอร์กหญิงตัวเล็กๆเพียวๆบินได้ และเมื่อเวลาโดนยิงบางครั้งเธอก็จะร้อง อิไต ทั้งๆที่ยูนิตอื่นไม่เห็นร้องแบบนี้ (เพื่อนๆนึกถึงอะไรครับ) มีเรือรบที่เป็นลักษณะคล้ายเรือประจัญบาน Yamato สามารถกดพุ่งเข้าชนได้, มีหุ่นยนตร์ยักษ์ที่สามารถพุ่งชนได้แบบซูโม่, มีท่าสนับสนุนที่เป็นการส่งฝูงบินพุ่งเข้าชน Kamikaze เข้าทำลายล้างเป้าหมายอย่างไม่ทันตั้งตัว, มีนักเรียนมัธยมผูกผมใส่กระโปรงสั้นๆ ที่กลายเป็นมาเป็นยูนิตฮีโร่ เธอสามารถระเบิดพลังจิตออกมาได้, มีวิศวกร ที่แต่งกายด้วยชุดคนทำงานในเมือง สวมแว่นหนาเตอะ ท่าทางลนๆ ที่เราสามารถกดใช้ท่าสั่งให้เขารีบวิ่งสุดชีวิตได้ พอเขาวิ่งจนถึงขีดสุดแล้วก็จะหยุด และก้มลงเหนื่อยหอบ ทำให้ผมนึกถึงชีวิตของหนุ่มมนุษย์เงินเดือนญี่ปุ่นที่รีบเร่ง แข่งกับเวลา ทั้งหมดนี่ผมว่าเป็นการออกแบบที่ ตบหัวและลูบหลังชนชาตินี้ไปพร้อมๆกัน และโดยการเล่นมันก็น่าสนใจครับ เป็นฝ่ายที่เล่นได้ความรู้สึกแปลก สนุกดี เพราะยังไม่เคยมีเกมไหนทำแบบนี้มาก่อน เราจะได้คอยกดแปลงร่างกันมันมือเลย เพราะเหมือนกับว่า เกมตั้งใจทำให้ยูนิตต่อสู้หลักของญี่ปุ่นมี 2 หน้าที่อยู่ในยูนิตหนึ่งชนิด ไม่สามารถนำยูนิตอื่นมาทดแทนได้ การสร้างฐานนั้นก็มีส่วนให้การเล่นแตกต่าง การสร้างสิ่งก่อสร้างของญี่ปุ่นจะเป็นการใช้เงินทั้งหมด สร้างรถนาโนสำหรับกางเป็นสิ่งก่อสร้างนั้นๆออกมา เราสามารถเอารถนาโนนั้นไปกางที่ไหนก็ได้ กางเสร็จแล้วก็ต้องรออีกสักพักเพื่อให้การก่อสร้างสมบูรณ์ ส่วนของพันธมิตร จะเป็นการคิวสิ่งก่อสร้างเอาไว้ในอินเตอร์เฟซ เงินก็จะลดลงไปทีละนิดจนสร้างเสร็จ จากนั้นก็วางสิ่งก่อสร้างในอาณาเขตที่กำหนด หากต้องการวางนอกอาณาเขตเราต้องเอารถขนแร่ ไปขยายเป็นป้อมอีกที ส่วนของโซเวียตจะเป็นแบบวางสิ่งก่อสร้างลงไปในฉากเลย แล้วสิ่งก่อสร้างจะค่อยๆสร้างให้เห็น และลดตังค์ไปด้วยทีละนิดๆ จนสร้างเสร็จ หากต้องการขยายฐานก็ต้องสร้างรถที่อยู่ในโรงรถถังไปขยายอาณาเขตเพิ่ม จากที่ผมอธิบายก็จะเห็นว่าแต่ละฝ่ายมีข้อดี ข้อเสียในการสร้างฐานแตกต่างกันไป แต่ข้อเสียน่าจะอยู่ที่โซเวียตมากที่สุด เพราะต้องวางสิ่งก่อสร้างลงไปให้ศัตรูเห็นก่อน ทั้งๆที่มันยังสร้างไม่เสร็จ ขยายฐานก็ยังลำบาก แต่ก็มีข้อดีใน
เรื่อง อื่นมาช่วยคือ ระบบการอัพเกรดเทคโนโลยีของฐานที่เรียบง่าย สร้างโรงวิจัยปุ๊บก็มีผลกับทั้งฉาก และมีผลกับเทคโนโลยีของทุกโรงก่อสร้างยูนิต ในขณะที่ญี่ปุ่นจะต้องอัพเกรดไปเฉพาะโรงก่อสร้างเช่น โรงรถ-โรงคน แยกกันไป จะไปสร้างอีกโรงก็ต้องอัพเกรดให้โรงนั้นด้วย มิฉะนั้นจะสร้างยูนิตเทคสูงๆไม่ได้ในโรงนั้น หากโรงไหนถูกยิงพังไปก็อัพกันใหม่แต่แรก ส่วนพันธมิตรก็จะถูกจำกัดโดยการใช้พื้นที่ คือ เทคโนโลยีที่ถูกอัพเกรดจะมีผลเฉพาะรอบๆฐานใหญ่ หรือป้อมที่ขยายฐานที่ถูกอัพเกรดไปเท่านั้น เช่น หากเรา้ต้องการให้โรงรถที่อยู่นอกเขตฐานใหญ่ สามารถสร้างรถถัง Mirage ได้ เราก็ต้องไปกดอัพเกรดเทคโนโลยีขั้นสูงให้กับป้อมที่ไปขยายอาณาเขต

 

วิดีโอโชว์ความอลังการของกองทัพญี่ปุ่น ฝ่ายใหม่ที่น่าสนใจของเกม

การเก็บแร่ในภาคนี้เป็นแบบใหม่ โดยเราไม่ต้องส่งรถแร่ไปตระเวนเก็บแร่ตามทุ่งอีกต่อไปแล้ว แต่จะเป็นลักษณะแบบแท่นขุดเจาะแทน ซึ่งก็จะอยู่ใกล้ๆฐานเราเมื่อเราเกิด เมื่อสร้างโรงแร่เรียบร้อย รถเก็บแร่ก็ออกมาจากโรง วิ่งไปขนแร่จากแท่นนั้นมาส่ง ก็เป็นระยะทางสั้นๆ ไปกลับอย่างนี้เรื่อยๆ พอแร่หมดมันก็จะแจ้งว่า Depleted เงินนั้นก็จะได้อยู่แต่น้อยมาก และไม่มีระบบแร่ฟ้า แร่เขียว ทุกเหมืองให้อัตราการเพิ่มของเงินที่เท่ากัน จากการเล่นผมรู้สึกว่าอัตราการเพิ่มของเงินไม่ดุดันเท่า C&C ภาคก่อน และจำนวนของยูนิตโดยเฉพาะยานพาหนะที่ต้องปั๊มเพื่อเอาชนะฝ่ายตรงข้าม (ทั้งแคมเปญ, AI Skimish, Online) นั้นน้อยลง อย่างที่บอกเกมจะไปเน้นที่การควบคุมยูนิตรายตัวมากขึ้น แต่ก็ไม่ถึงกับว่าลดบทบาทการบริหารจัดการเงินไป ก็ยังมีส่วนช่วยอยู่มากเท่าๆกัน มียูนิตทางน้ำที่จะมีบทบาท หากใช้ได้ถูกจังหวะก็จะช่วยสร้างความประหลาดใจให้กับศัตรูได้ ทุกๆแผนที่ของเกมจะมีน้ำ และเกมก็ยังมีกำแพงที่ให้ช่วยใช้ป้องกันฐานจากอาวุธเบาจากทหารราบ และยานพาหนะบางชนิด สำหรับ Super Weapon ของเกมก็มีแน่นอน โดยของโซเวียตจะเป็นระเบิดสุญญากาศ (เนื่องจากฆ่าไอน์สไตน์ไปแล้วเลยอดใช้นิวเคลียร์แบบภาคก่อน อิอิ), ของพันธมิตรเป็น การยิงถล่มจากปืนใหญ่, ของญี่ปุ่นเป็นระเบิดพลังจิตสังหาร แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดอีกสิ่งหนึ่งในการรบของเกมภาคนี้ คือสิ่งใหม่ที่เรียก สนธิสัญญาลับสุดยอด โดยจะปรากฎในปุ่มทางซ้ายมือของจอ เจ้าสนธิสัญญานี้อันที่จริงคือ การปลดล็อคท่าสนับสนุนต่างๆ ตัวอย่างเช่น การทิ้งระเบิด การวางระเบิดเวลาในที่ใดๆ ก็ได้ของฉากของพันธมิตร การปล่อยขยะจากอวกาศลงมาชน, การสร้างพายุเพื่อดูดกลืนยานพาหนะให้หายไปของโซเวียต การปล่อยบอลลูนบอมบ์, การส่งฝูงบิน Kamikaze ของญี่ปุ่น โดยท่าสนับสนุนต่างๆทั้งหมดไม่จำเป็นต้องใช้ทรัพยากรในการกดใช้เหมือน C&C ก่อนๆ และเมื่อใช้แล้วก็จะมีการนับเวลาก่อนใช้ใหม่อีกครั้งหรือ Cooldown เช่นกัน การจะปลดล็อคท่าได้ไม่ได้เกิดจากการสร้างสิ่งก่อสร้างตามลำดับแล้ว แต่ใช้ิวิธีที่เราต้องมีแต้มเพื่อไปใช้ปลดเป็นลำดับช่องๆไป แต้มนั้นก็ได้มาจาก คะแนนความปลอดภัย ที่จะวิ่งเป็นแถบ โดยจะค่อยๆเพิ่ม แต่หากเรายิ่งอยู่ในภาวะที่อันตราย มีการรบที่ดุเดือดค่านี้ก็จะยิ่งเพิ่มสูงขึ้นเร็ว เช่นเคยครับระบบท่าสนับสนุนนี้ทำให้เกมวางแผนการรบสนุกขึ้น โดยเฉพาะหากผสมกับไอเดียแปลกๆที่ใช้นำเสนอท่าต่างๆอย่างในเกมนี้ ก็ทำให้น่ากดใช้บ่อยๆดี

Image Image Image Image

Image Image Image Image

แคมเปญของ Red Alert 3 จะมีให้เล่นกันทั้ง 3 ฝ่าย ไม่มีการบังคับว่าต้องเล่นของฝ่ายไหนก่อน ถึงจะปลดล็อคให้เล่นอีกฝ่ายได้ แต่ละฝ่ายจะมี 9 ฉาก ใช้เวลาเล่นคละๆกันไป บางฉาก 30 นาที บ้างก็ 1 ชั่วโมง บ้างก็ชั่วโมงครึ่ง ผมคะเนดูแล้ว เฉพาะแคมเปญ ของทั้ง 3 ฝ่ายกินเวลาผมไปประมาณ 16 ชั่วโมง ในภาคนี้แคมเปญมีจุดขายคือ ทุกฉากในแคมเปญจะออกแบบมาเพื่อการ Co-op ผู้เล่นสามารถชวนเพื่อนทางออนไลน์เข้ามาร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่ได้ แต่ละคนก็จะมีฐานและทรัพยากรเป็นของตนเอง แต่ฐานหรือยูนิตที่ได้ในตอนแรกอาจจะแตกต่างกันไป ก็ออกแบบให้ช่้วยเหลือกัน หากไม่มีเพื่อน AI ก็จะทำหน้าที่ในที่ให้แทนทุกฉาก และพวกมันก็ทำได้ดีอย่างพอดี คือ ไม่ดีมากไปถึงขนาดให้เรานั่งตบยุงอยู่เฉยๆและมันไปถล่มศัตรูส่วนมากให้เราเอง และไม่ดีน้อยไปถึงขนาดพึ่งพาไม่ได้ ต้องคิดในใจว่า ตูไปหาคนจริงๆมาเล่นดีกว่า อะไรแบบนี้ ในบางฉากที่มีภารกิจให้ผมใช้ยูนิตทางอากาศไปถล่มฐานศัตรู เวลาผมเอาเครื่องบินผมออกจากฐาน AI มันก็สามารถส่งเครื่องบินต่อสู้มาคุ้มกันผมไปตามทางได้ พอผมทิ้งระเบิดเสร็จมันก็จะตามกลับมาจนถึงฐานผม และแยกทางกลับไปที่ฐานมัน ถือเป็นอะไรที่หาดูได้ยากดี ข้อเสียก็คือบางฉากมันมักจะชอบส่งยูนิตไปตายแบบแถวตอน แทนที่จะส่งไปเป็นกลุ่มๆ และไม่ค่อยรู้จีกระวังตัวเองจากเจ้า Kirov ของศัตรู จนหลายครั้งผมเห็นมันโดนถล่มจนเรียบเพราะไอ้บอลลูนเหาะยิ้มแฉ่งนั่น เราสามารถออกคำสั่งให้กับเพื่อนเราได้ โดยจะเป็นคำสั่งกว้างๆ เช่น ให้คุ้มกันตรงจุดนี้ ให้โจมตีจุดนี้ สำหรับการ Co-op ผ่านทางออนไลน์กับเพื่อนๆของเรานั่นก็รองรับระบบเซฟด้วย ระดับความยากของแคมเปญนั้นมี 3 ระดับ คือ ง่าย, ปานกลาง, ยาก ที่ระดับยากนั้นเกมก็มอบความท้าทายที่สูงน่าพอใจ เล่นเอาเหงื่อตกไปหลายฉาก หรือบางฉากพอชนะได้ก็เฮเลย แต่ละฉากนั้นก็ออกแบบภารกิจได้อารมณ์ที่แตกต่างกันดี มีหลากหลายอรรถรส ในภารกิจที่ต้องทำลายปืนทำลายล้างสูงให้ได้ ในขณะที่เราจะเห็นประธานาธิบดีอยู่ในรถลีมูซีนและค่อยๆนั่งไปปลดล็อคเพื่อยิง แต่เราฆ่าไม่ได้เพราะถ้าหัวใจเขาหยุดเต้นเมื่อไหร่ ปืนทำลายล้างสูงจะทำงานทันที ฉากนี้ก็เป็นอะไรที่ตื่นเต้นดีจริงๆ เราจะได้คิดหาวิธีชะลอรถของประธานาธิบดีโดยที่ห้ามทำลายมันด้วย ชะลอนานเกินไปก็ไม่ได้ต้องทำเป็นช่วงๆ ภารกิจรองให้ทำนั้นก็มีอยู่หลายฉาก แต่เช่นเดิม มันไม่ส่งผลต่อฉากจบ หรือมอบรางวัลใดๆ ให้กับผู้ที่เสียเวลาไปทำมัน ระบบเซฟอัตโนมัติยอดเยี่ยม ผู้ทำได้คาดคะเนเกมแต่ละช่วงที่สำคัญได้ดี และไม่ละเลยที่จะใส่มันให้ถูกจุด ผมแทบไม่ต้องเสียเวลาเข้าไปเซฟเองเลยเมื่อเทียบกับเวลาการเล่น เพราะเกมได้เซฟให้ผมเองทุกครั้งในช่วงที่ผมต้องการพอดี ในโหมด Skirmish หากผู้ที่อยู่ฝ่ายเดียวกับเราเป็น AI เราก็สามารถออกคำสั่งได้เหมือนในแคมเปญ

Image Image Image Image

Image Image Image Image


เชื่อว่าแน่นอนที่ความท้าทายของเกมวางแผนการรบนี้ ยังรออยู่ที่โหมดออนไลน์ ซึ่งเป็นการชิงชัยระหว่างผู้เล่นที่เป็นคนทั้งสองฝ่าย ในเรื่องความสมดุลนั้นลึกๆก็เชื่อว่ามันไม่สมดุลอยู่อย่างสมบูรณ์หรอกในตอนนี้ แต่ส่วนตัวคิดว่าน่าจะดีกว่าในช่วงแรกของ Kane's Wrath การรบไม่ตายตัวดี ลำดับการออกยูนิตยังเปิดกว้างกว่า ในออนไลน์นั้นจะไม่มีการโชว์ยศอีกแล้ว แต่จริงๆหากเล่นแบบ Ranked ก็จะมีการจัดลำดับอยู่ เราต้องตามไปดูผลคะแนนของเราที่ commandandconquer.com เอง (ใช้ User/Pass เดียวกับที่ใช้ในเกมเพื่อ Login) การที่ไม่โชว์ยศนั้นก็มีผลดีอยู่เหมือนกัน เหมือนกับว่าไม่มีการแบ่งแยกชนชั้นวรรณะ ใครจะมือใหม่มือเก่า หรือเก่งไม่เก่งยังไงก็ไปวัดกันในเกมเอา ไม่ใช่พอเห็นเรายศต่ำหน่อยพอเข้าไป join ก็เตะออกมาอย่างรวดเร็ว หรือเห็นเรายศสูงก็ถูกเตะอีก เพราะไม่อยากเล่นด้วยกลัวจะแพ้ หากฝ่ายตรงข้ามอ่อนมากขนาดว่าเล่นไปแล้วเสียเวลา ก็จำชื่อไว้ก็ได้ หรือหากใครเก่งมาก อยากจะจีบไว้ก็ตามสบาย หรืออยากจะหนีให้ห่าง เพราะไม่อยากเป็นเป้าซ้อมก็ตามสบายอีกเช่นกัน 55 นอกจากไม่โชว์ยศ ก็ไม่โชว์ Ping อีกด้วย อันนี้เป็นข้อเสียชัดๆ คราวนี้ใครมีคุณภาพการเชื่อมต่อกับเรายังไงก็ดูไม่ได้เลย ยิ่งเวลาสร้างห้อง 6 คน แล้วยิ่งเป็นอะไรที่เสี่ยงมากที่กด Start Game ไปแล้วเกมจะล่ม เพราะมีใครบางคนเชื่อมต่อได้ช้ามากนั่นเอง จนหลุดขณะที่เกมโหลด หรือไม่ก็เล่นได้แต่แล็คมาก สำหรับในเรื่องของความสเถียรนั้นก็ดีมากครับ ไม่พบปัญหาใดๆ อย่างเช่น Desync เมื่อเล่นกันหลายๆคนอย่างใน C&C: Kane's Wrath ซึ่งมาแก้เอาตอนหลัง ปล่อยให้คนเล่นรอ 3-4 เดือน บ่นกันจน Forum แทบแตก การพิมพ์ติดต่อกันทางช่อง Chat ก็รองรับภาษาไทยเรียบร้อยดีครับ

จากที่ผมเคยแอบบ่นเรื่องการวางสิ่งก่อสร้างไปในรีวิว Kane's Wrath มาในเกมนี้ผมก็ได้อะไรที่ต้องการแล้ว (เย้) ก็คือเวลาเราวางสิ่งก่อสร้างจะมีระบบ Snap และจะมีกราฟิคตารางกริด สีเขียว สีแดง บอกชัดเจนเลยว่าตำแหน่งนั้นวางได้หรือไม่ ไม่ต้องไปคลิกยิกๆ และเวลาหมุนทิศทางก็จะหมุนทีละ 90 องศาไปเลย ไม่มีการหมุนทีละองศาแบบก่อนแล้ว สรุปคือมันดีขึ้นครับ และเพื่อนๆอีกหลายคนน่าจะชอบในความเปลี่ยนแปลงนี้ พูดถึงเรื่องนี้แล้วก็ชวนให้นึกถึงส่วนของวิดีโอสารานุกรม ก็คือเวลาเราคลิกที่ยูนิตใดๆก็ตาม ที่ขวาล่างสุด จะมีเครื่องหมายคำถาม เราสามารถไปกดได้เพื่อเปิดวิดีโอสารานุกรมของยูนิตนั้นขึ้นมา วิดีโอก็จะอธิบายข้อมูล และสาธิตความสามารถของยูนิตนั้นๆครับ การควบคุมยูนิตทั้งหมด ทั้งระบบ Waypoint, Planning, Attack Move, เคลื่อนยานพาหนะถอยหลัง อื่นๆที่จะทำให้ผู้เล่นควบคุมยูนิตได้อย่างละเอียด ก็ยังยกมาครบทั้งหมด แต่สิ่งที่ดูจะขาดหายไปในเรื่องการควบคุมคือ เราไม่สามารถดับไฟฟ้าของสิ่งก่อสร้างใดๆได้เลย ก็เชื่อว่าคงจะเป็นความตั้งใจของผู้พัฒนา ที่คงจะส่งผลต่อการเล่นในทางที่ดีขึ้นนะ แต่ผมมีความเห็นว่าการทำให้ดับได้มันจะดูลุ่มลึกกว่า อีกเรื่องคือเวลาเอาทหารเข้าไปในยานพาหนะ หรือในอาคารต่างๆ เวลาเราจะเอาพวกเขาออกมา เราไม่สามารถเลือกเจาะจงเป็นรายยูนิตได้ ต้องจำใจกดปล่อยพวกเขาออกมาทั้งหมด ซึ่งหลายครั้งมันไม่ตรงกับแผนที่ผมต้องการจะทำ ถ้าเพื่อนๆคนไหนพบวิธีที่เลือกปล่อยออกมาทีละตัวได้ ฝากบอกด้วยครับ แต่ผมหาทั่วแล้วไม่เจอจริงๆ เกมไม่น่าจะตัดตรงนี้ออกไปเลย ยูนิตที่อยู่เป็นกลุ่มยังชอบมีอาการที่ปล่อยให้เพื่อนของมันโดนยิง ขณะที่ตัวมันเองอยู่เฉยๆ ในฉากแคมเปญที่เราต้องจัดการกับยูนิตเยอะๆ และมีเรื่องของเวลามาบีบจนไม่สามารถจะสอดส่องดูแลการทำงานของยูนิตในทุกจุด ก็จะมีส่วนช่วยให้เกิดความรำคาญใจนี้อยู่บ่อยๆ การเลือกเส้นทางเดินที่ผิดพลาดของยูนิตมีให้เห็นค่อนข้างบ่อย โดยเฉพาะเมื่อยูนิตอยู่ในฉากที่มีสิ่งกีดขวางเป็นรูปตัวยู U หรือ C มันจะตรงเข้าหาสิ่งกีดขวางแทนที่จะอ้อมออกมา เราต้องแก้ปัญหาด้วยวิธีใช้การกำหนดเวย์พอยท์เอา เกมยิ่งเป็นอะไรที่ต้องการการควบคุมยูนิตแบบเจาะจงอีก แต่บางทีก็เป็นในเรื่องที่ไม่จำเป็นแบบนี้

Image Image Image Image

Image Image Image Image


กราฟิคและเสียงนั้นอยู่ในชั้นเดียวกับ Kane's Wrath แต่ให้อารมณ์ของภาพที่เป็นการ์ตูน ใช้เอนจิ้นเดียวกันคือ Sage Engine แต่ได้ปรับปรุงให้ดีขึ้น เปลี่ยนชื่อเป็น RNA Engine ส่วนของ Option การปรับแต่งเรียกได้ว่ายกมาเหมือนกันแทบทั้งหมด น้ำทะเลนั้นสวยใสเป็นพิเศษ และมีการการกะเพื่อมที่ดูสมจริงดีครับเมื่อเทียบกับเกมวางแผนอื่นๆ จากที่เล่นมา เกมไม่ใช้ทรัพยากรสูงไปกว่า Kane's Wrath เท่าใดนัก ความลื่นไหลนั้น เกมก็นิ่งที่ 30 เฟรมต่อวินาทีตลอด ให้ระเบิดระเบ้อยังไงก็ไม่ตกไปกว่านี้ (เกมล็อคไว้สูงสุดที่ 30 เฟรมต่อวินาที) CPU Core 2 Duo E6300 การ์ดแสดงผลที่ใช้ Geforce 8800GT เล่นแบบ Ultra High เพิ่ม 2x fsaa บนหน้าจอ 1024*768 ครับ ส่วนเสียงรองรับระบบรอบทิศทางสมบูรณ์แบบ คุณภาพของเสียงดีเช่นเดียวกัน ถึงภาพยูนิตต่างๆจะดูเป็นการ์ตูน แต่เสียงเอฟเฟ็คนั้นจะให้อารมณ์ที่สมจริง หนักแน่น และที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือเสียงดนตรี ในภาคนี้ผมรู้สึกว่าเขาให้ความสำคัญกับดนตรีประกอบเป็นพิเศษ หลายๆเพลงนั้นก็ถูกใจผม แต่ละฝ่ายก็จะมีเพลงประกอบที่แตกต่างกันไป มีจุดเด่นในแบบที่ว่าฟังแล้วรู้เลย นี่โซเวียตนะ นี่ญี่ปุ่นนะ อะไรประมาณนั้น

Red Alert 3 เหมือนตัวเลือกบังคับสำหรับเกมแนววางแผนการรบแบบเรียลไทม์ ในช่วงปลายปีนี้ เพราะดูเหมือนในช่วงนี้จะไม่มีเกมแนวนี้ที่เป็นฟอร์มใหญ่ออกมาโลดแล่นแล้ว ผมเชื่อว่านี่เป็นซีรี่ส์ Red Alert ที่ถูกพัฒนาให้ดีขึ้นในทุกๆด้าน พร้อมกับการจัดการกับข้อเสียบางเรื่องที่เกิดขึ้นในผลงานชุด C&C3 ไปเรียบร้อยแล้ว หากได้สัมผัสจะเห็นว่า เกมไม่ได้นำเสนอสิ่งใหม่ๆที่จะเป็นต้นแบบให้กับวงการเท่าใดนัก และมีข้อผิดพลาดอยู่ในเรื่องการทำงานของยูนิตโผล่ขึ้นมาให้รำคาญ แต่แคมเปญทั้งสามฝ่ายที่ยิ่งใหญ่และท้าทาย พร้อมด้วยมนต์เสน่ห์ของยูนิตต่างๆ ความสนุกที่รอคอยอยู่ในออนไลน์ ได้ทำให้ผมรู้สึกคุ้มกับเงินที่จ่ายไปแล้ว ถ้าผมนึกถึงเกมวางแผนการรบ ผมคงหยิบเกมนี้ขึ้นมาเล่นไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีเกมอะไรที่น่าตื่นเต้น หรือเกมอย่าง Star Craft ออกมา และหวังว่านั่นจะเป็นเกมวางแผนการรบแบบเรียลไทม์ที่สมบูรณ์แบบ จะรอคอยวันนั้น ขอบคุณสำหรับการติดตาม ท่านได้อ่านจนจบแล้ว ขอแสดงความยินดีด้วย และ สวัสดีครับ

*สำหรับเพื่อนที่สนใจแผ่นลิขสิทธิ์ แกะกล่อง Command & Conquer: Red Alert 3 Premier Edition

*แผนภูมิเทคโนโลยี และราคาของยูนิตต่างๆ Red Alert 3 กับ Technology Tree ทั้ง 3

วิดีโอการเล่นจริงในแคมเปญของญี่ปุ่น ก็ตั้งใจให้เห็นบรรยากาศสนุกๆของเกม แล้วก็ยูนิตหลายๆตัว เจ้าหุ่นยักษ์หลังๆนี้ในโหมดปกติไม่มีนะ เกมนี้ไม่มี Epic เหมือนเดิม

มี 18 ความคิดเห็น
1. แจ้ง
OatVR, ไม่ได้ลงทะเบียน
แก้ไขระบบ comment นิดหน่อยนะครับ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ขออภัยในความไม่สะดวกครับ สำหรับเพื่อนๆที่จะโพสต์เข้ามาแล้วตกหล่นไป
Posted 2008-11-16 14:13:41
2. ไม่ระบุหัวข้อ
แจ้งAgain, ไม่ได้ลงทะเบียน
ผมว่าน่าจะทำลิ้งค์ comment แยกต่างหากไปเลยนะครับ จะได้ดูดีสวยงามหน่อย
Posted 2008-11-16 17:06:53
3. ไม่ระบุหัวข้อ
ไม่ระบุชื่อ, ไม่ได้ลงทะเบียน
ผมโพสต์คนแรกอ่ะครับมานหายยยยยยไปหนายยยยยยยย
Posted 2008-11-16 17:17:59
4. ไม่ระบุหัวข้อ
ศรัณย์, Registered
ภาคนี้ คอมผม เอาไม่ค่อยอยู่ เฟรมเรท 20 กว่า ไม่ลื่นเล้ย
Posted 2008-11-16 17:47:58
5. ไม่ระบุหัวข้อ
คนตรง, ไม่ได้ลงทะเบียน
น่าจะเพิ่มรูปประกอบการรีวิวด้วย

เข้าไปดูมิวสิควีดีโอ Red alert 3 ใน Youtube อย่างฮาเลย


http://www.youtube.com/watch?v=gqce1T3cOBA
Posted 2008-11-17 11:06:40
6. ไม่ระบุหัวข้อ
denistrY, Registered
ไหนๆๆๆ
Posted 2008-11-18 22:13:37
7. ไม่มีcd key ของ ra3
r3, ไม่ได้ลงทะเบียน
ใครมี CD key ของ ra3 โพสมาด้วย
Posted 2008-12-10 19:52:59
8. ใครมีมีเกมส์ra3ส่งมาให้ด้วย
gang, ไม่ได้ลงทะเบียน
ส่งเกมส์ra3มาให้ด้วย
Posted 2009-01-11 19:36:25
9. DirectX Error
ชาริฟ, ไม่ได้ลงทะเบียน
ไม่ทราบว่าสเปคเครื่องผมสามารถเล่นRa3ได้ไหมครับ
Ram512กาดจอ128 geforce4000
DirectX9.0c cpu2.40Ghz
ยังไงใครรู้ช่วยบอกหน่อยนะครับ
Posted 2009-01-22 17:33:18
10. 75272
75727, ไม่ได้ลงทะเบียน
มานถามหา cd key อะ
Posted 2009-01-26 19:24:52
11. ไม่ระบุหัวข้อ
ชลกานต์, Registered
ซื้อแผ่น แท้ มีวิธีลง บอกไหม งับ แล้ว จะซื้อที่ เซ็นทรัลปิ่นเกล้า อะ มีแผ่นแท้ขาย ไหมงับ
Posted 2009-01-31 14:39:43
12. ไม่ระบุหัวข้อ
ชลกานต์, Registered
ซื้อ แผ่นแท้ มา 599 บาท แต่ ใส่เข้าไปมันไม่ อ่าน อ่าทำไง
เสียเงิน ฟรี เยย
เบื่อ
Posted 2009-02-01 15:35:24
13. ไม่ระบุหัวข้อ
ชลกานต์, Registered
ตอบหน่อย นะงับ ขอร้อง....
Posted 2009-02-01 15:38:38
14. ไม่ระบุหัวข้อ
SAWATDEEKRAB, Publisher
1.ต้องเป็นไดร์ที่อ่าน DVD ได้นะครับ
2.เอาไปลองก็คอมเครื่องอื่นที่อ่านแผ่น DVD ได้
Posted 2009-02-01 16:05:46
15. ช่วยดู spec เล่นได้รึเปล่า
CRG, ไม่ได้ลงทะเบียน
ช่วยตอบด้วย
spec notebook asus k40in vx034
* Intel Core 2 Duo Processor T6500
(2.1 GHz, 2 MB L2 cache, 800MHz FSB)
* 2GB DDR2-RAM
* 320GB HDD
* Nvidia Geforce G102M/512MB
เล่นได้ ดีมากน้อยขนาดไหน ช่วยให้คะแนน ที เต็ม ได้ประมารเท่าไหร่

Posted 2009-09-04 18:23:32
16. -vอ
keam, ไม่ได้ลงทะเบียน
ดีคับ ขอได้ปะคับ
Posted 2010-02-07 16:20:26
17. ทำไมมั้นต้องเดินกลับฐานเองดว้ยอ่ะ
กอล์ฟครับ, ไม่ได้ลงทะเบียน
พอดีผมเล่นอยุ่ อยู่ดีพอสั่งให้มันไปอีกทางแต่มันกลับกลับฐานอ่ะไม่รู้แก้ไงดีเล่นไม่มันส์เยย
และอีกปัญหาที่ผมเจอก็คือมันไม่ยอมทำตามคำสั่งด้วย่อ่ะบางทีเห้อเซ็ง
Posted 2011-07-18 17:46:03
18. ทำไมมั้นต้องเดินกลับฐานเองด้วยอ่ะ
C&C RA3, ไม่ได้ลงทะเบียน
ลง crack หรือ ภาษาไทยก็อาจจะหาย
ของผมลงภาษาไทยหาย เื้นื้อเรื่่องฮาดี
แต่มันหาทางเดินไม่ค่อยดี
Posted 2012-08-15 20:44:27
เนื่องจากมีการสแปมมากในช่วงนี้ โปรดกรุณาล๊อคอินก่อนโพสต์ ขออภัยในความไม่สะดวกครับ -ทีมงาน VR-PCGames.com
J! Reactions • General Site License
Copyright © 2006 S. A. DeCaro

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( อังคาร, 25 พฤษภาคม 2010 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Download Zone VR-PCGames

โซนแนะนำโปรแกรม เว็บไซต์สำหรับดาวน์โหลดโปรแกรมถูกลิขสิทธิ์ (ฟรีแวร์ แชร์แวร์) คลิก > Download Zone  (Freeware / Shareware แนะนำในโซน Downloads / เช็ค Driver ใหม่สำหรับการ์ดจอ การ์ดแสดงผล)




Sponsored Link ขอแนะนำเว็บไซต์ข่าวเกม:
เกมส์ออนไลน์ www.game-ded.com
 

 

เนื้อหาทั้งหมดในเว็บไซต์ VR-PCGames.com เขียนขึ้นโดยทีมงานของเรา (ยกเว้นที่ระบุเจาะจงในเนื้อหา ว่าเขียนขึ้นโดยบุคคลอื่น) ได้ประกาศใช้สัญญาอนุญาต Creative Commons BY-NC-ND 3.0 สามารถเผยแพร่ต่อโดยไม่จำเป็นต้องขออนุญาต แต่ต้องแสดงลิ้งค์ที่มา ทั้งนี้ห้ามนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้าโดยไม่ขออนุญาต

การคัดลอกผลงานไปใช้โดยไม่แสดงที่มา หรือเจตนาไม่แสดงที่มาอย่างชัดเจน ถือเป็นการแอบอ้างผลงาน แม้ผู้เสียหายจะไม่ติดใจเอาความ แต่เป็นการปฎิบัติที่ขัดต่อมารยาทในการใช้งานเว็บไซต์ และจริยธรรมอันงาม ผู้พบเห็นการกระทำที่เข้าข่ายดังกล่าว โปรดแจ้งเตือนผู้กระทำ หรือแจ้งมายังทีมงานของเรา

©2007-2017 VR-PCGames.com เว็บไซต์ข่าวเกม PC แนะนำเกม PC พีซีเกมส์ เกมพีซี PC Games รีวิวเกม พรีวิวเกม แกะกล่องเกม กำหนดการวางจำหน่ายเกม
Content Management System Powered By Joomla!